วันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2559

เตะกันทั้งเกม!!! โจนส์ ทาบ พี่จอน เป็นคิกกิ้งโค้ช


น่ารอชมไม่น้อยสำหรับรักบี้ทีมชาติอังกฤษ หลังมีข่าวว่า อดีตฮีโร่ทีมชาติอย่าง จอนนี่ วิลกินสัน ฟลายฮาล์ฟแข้งทอง ผู้มีส่วนสำคัญในการเตะดรอปโกลในนาทีสุดท้าย ก่อนจะพา 'อิงแลนด์โรส' อังกฤษ เฉือนเอาชนะ ออสเตรเลีย 'วัลลาบีส์' ชูถ้วยแชมป์อย่าง เว็บ เอลลิส คัพ ในปี 2003 ได้ในที่สุด กำลังจะเข้าร่วมงานกับ เอ็ดดี้ โจนส์ เฮดโค้ชป้ายแดงทีมชาติอังกฤษ

เอ็ดดี้ โจนส์ พบกับฟลายฮาล์ฟแข้งทองในซุปเปอร์มาเก็ตแห่งหนึ่ง และได้มีการพูดคุยกับวิลกินสัน

"เราอยากให้จอนนี่ร่วมงานด้วย แต่เขาค่อนข้างเก็บตัว เรากำลังพูดคุยถึงมันอยู่" โจนส์กล่าว "ผมพบกับเขาที่ห้าง Waitrose พร้อมกับหมวกไหมพรมบนหัว เลยถือโอกาสจิบกาแฟกับเขาสักหน่อย"

เมื่อถามว่าวิลกินสันได้ให้คำแนะนำอย่างไร โจนส์ก็ตอบว่า "ต้องให้พวกเขาเตะมากกว่านี้"

นอกจากเทคนิคระดับสูงแล้ว วิลกินสันยังคงซ้อมเตะอยู่ต่อเนื่อง อาทิตย์ละ 2-3 ชั่วโมง แม้ตัวเขาเองจะรีไทร์จากการเล่นรักบี้แล้วก็ตาม

"หลังจากกินกาแฟกัน เขาก็ไปฝึกซ้อมและเขาไม่ได้เล่นอีกแล้วนะ ทำไมเขาถึงเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลกคนหนึ่งละ? เพราะเขาฝึกซ้อมตลอดเวลาไง นั่นคือข้อแตกต่างล่ะ"
"ไม่มีใครมาบอกให้เขาซ้อมเพราะเขาเลิกเล่นแล้ว แต่เขายังต้องการเป็นตัวเตะที่ดีอย่าง จอนนี่ วิลกินสัน มีผู้เล่นกี่คนล่ะที่ยังทำแบบนี้อยู่ นั่นคือกุญแกของการก้าวไปข้างหน้าล่ะ"
"งานของโค้ชแบบเรา คือการสร้างสภาพแวดล้อมกระตุ้นให้ผู้เล่นเป็นเช่นนั้น ไม่ใช่บอกให้เขาทำ"
"ไม่ว่าที่ใดในโลก ผู้เลนที่ดีมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น และนั่นคือช่องว่างระหว่างผู้เล่นที่ดีกับผู้เล่นทั่วไป"
"ผู้เล่นที่ดีจะมีความพิเศษเล็กน้อย ซึ่งอยู่ที่ประมาณสองถึงสามเปอร์เซ็นต์ ซึ่งความพิเศษของเขาคือการวิเคราะห์, การยืดกล้ามเนื้อ, การว่ายน้ำ และการซ้อมเตะ"
"ผมต้องการทัศนคติและต้องการจะเห็นว่าพวกเขามีความดิ้นรนในการเป็นผู้เล่นที่ดีขึ้นได้อย่างไร"


จอนนี่ วิลกินสัน เป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของทีมชาติอังกฤษยุครุ่งเรือง โดยเป็นผู้เล่นคนสำคัญที่ทำให้อังกฤษคว้าแชมป์โลกได้ในปี 2003 และเข้ารอบชิงชนะเลิศในปี 2007 ก่อนวิลกินสันจะประกาศเลิกเล่นทีมชาติในปี 2011 และบรรลุความปรารถนาของตนโดยการลงเล่นให้กับกาลาติกอสแห่งฝรั่งเศสอย่าง ตูลอน และสร้างประวัติศาสตร์เป็นแชมป์รายการ รักบี้ชิงแชมป์ยุโรป ถึง 3 สมัยติดต่อกัน (2012,2013,2014) ก่อนจะประกาศรีไทร์จากการเล่นอาชีพอย่างเป็นทางการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น